Hộp số xe điện là gì? Tại sao chỉ có một cấp số?

Bạn đã biết sự khác biệt giữa hộp số xe điện và hộp số của xe động cơ đốt trong chưa? Tại sao hộp số trên xe điện thường chỉ có một cấp số duy nhất? Để giải thích rõ ràng về điều này, hãy cùng BYD NEG khám phá cách hoạt động của hộp số trong xe điện ngay sau đây!

1. Tổng quan về hộp số xe điện

Hộp số xe điện là thành phần thiết yếu trong hệ thống truyền động, giúp truyền lực từ động cơ đến bánh xe một cách hiệu quả. Trong khi hầu hết xe sử dụng động cơ đốt trong có hộp số nhiều cấp để điều chỉnh tỉ số truyền, xe điện thường chỉ cần một hộp số đơn giản với một cấp duy nhất.

1.1. Cấu tạo hộp số xe ô tô điện

Hộp số của xe điện có cấu tạo đơn giản, giúp xe vận hành êm ái hơn. Điều này lý giải việc xe ô tô điện chỉ cần một cấp số. Động cơ điện có thể đạt tốc độ lên tới 20.000 vòng/phút, vì vậy không cần thay đổi tỉ số truyền như xe động cơ đốt trong. Sự đơn giản này không chỉ loại bỏ hộp số phức tạp mà còn tối ưu hóa hiệu suất hoạt động.

Cấu tạo hộp số xe ô tô điện

Mô-tơ điện tạo ra mô-men xoắn tối đa ngay khi người lái nhấn bàn đạp ga từ trạng thái đứng yên. Do đó, xe điện chỉ cần một hộp số với một tỉ số truyền duy nhất để đáp ứng nhu cầu của người điều khiển. Hộp số một cấp có một cặp bánh răng, vẫn đảm bảo tỉ số truyền ổn định và hiệu quả cho xe.

1.2. Nguyên lý hoạt động của hộp số

Xe điện có cần hộp số không? Trong xe điện, không sử dụng hộp số nhiều cấp như xe động cơ đốt trong. Thay vào đó, xe hoạt động dựa trên nguyên lý tỉ số truyền duy nhất. Khi động cơ điện tạo ra công suất và mô-men xoắn ổn định, người lái có thể điều chỉnh tốc độ bằng cách tăng hoặc giảm mà không cần phải chuyển số. Hộp số một cấp giữ tỉ số truyền không thay đổi, giúp xe hoạt động hiệu quả và mượt mà.

2. Ưu – Nhược điểm của hộp số xe ô tô điện

Xe điện được trang bị hộp số đơn giản với một cấp, giúp việc điều khiển trở nên dễ dàng hơn. Người lái chỉ cần sử dụng các nút chức năng như D (đi tiến), R (đi lùi) và N (trạng thái trung gian) mà không phải lo lắng về việc chuyển số. Hộp số một cấp cũng không gây ra hiện tượng chuyển số khi tăng hay giảm tốc đột ngột, mang lại trải nghiệm lái êm ái và mượt mà.

Ưu – Nhược điểm của hộp số xe ô tô điện

Tuy nhiên, mặc dù hộp số một cấp giúp đơn giản hóa vận hành, nó cũng có những hạn chế trong việc nâng cấp hiệu suất. Một số dòng xe đua điện đã sử dụng hộp số hai hoặc ba cấp để cải thiện hiệu suất ở các tốc độ khác nhau và tiết kiệm năng lượng. Do đó, trong khi hộp số một cấp mang lại sự tiện lợi và dễ sử dụng, nó cũng có thể hạn chế khả năng tối ưu hóa hiệu suất vận hành của xe.

3. Sự khác nhau giữa hộp số của xe EV và hộp số trên xe ICE

Xe điện (EV) là loại xe sử dụng động cơ điện, lấy năng lượng chính từ pin hoặc nguồn năng lượng tái tạo. Động cơ điện tạo ra công suất và mô-men xoắn từ điện năng, không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Xe điện được thiết kế để hoạt động hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn bằng điện.

Xe động cơ đốt trong (ICE) sử dụng nhiên liệu như xăng, dầu diesel hoặc các loại nhiên liệu khác. Động cơ đốt trong tạo ra công suất thông qua quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, từ đó cung cấp sức mạnh để di chuyển xe. ICE vẫn chiếm ưu thế lớn trên thị trường hiện nay.

Sự khác nhau giữa hộp số của xe EV và hộp số trên xe ICE

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa hộp số của xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong:

Tiêu chíXe Điện (EV)Xe Động Cơ Đốt Trong (ICE)
Loại động cơĐộng cơ điệnĐộng cơ đốt trong
Nguồn năng lượngPin hoặc năng lượng tái tạoXăng, dầu diesel
Cấu tạo hộp sốHộp số một cấpHộp số nhiều cấp
Điều khiển tốc độKhông cần chuyển sốCần chuyển số để thay đổi tốc độ
Trải nghiệm láiêm ái và mượt màCó thể bị gián đoạn khi chuyển số
Trọng lượng và kích thướcNhẹ và nhỏ gọn hơnNặng và lớn hơn
Hiệu suất năng lượngTối ưu hơn, hiệu suất caoThấp hơn do tổn thất năng lượng

4. Các loại hộp số hiện nay

Dưới đây là các loại hộp số đang được sử dụng phổ biến:

Hộp số 1 cấp

Đây là loại hộp số phổ biến nhất trong xe điện. Không có sự chuyển đổi giữa các bánh răng hay bộ phận cơ khí truyền thống. Thay vào đó, động cơ điện làm việc trực tiếp với trục bánh, cung cấp công suất và tốc độ theo yêu cầu của người lái.

Hộp số 2 cấp

Mặc dù ít phổ biến hơn, một số mẫu xe điện cao cấp như Porsche Taycan và Audi e-tron GT sử dụng hộp số 2 cấp. Hộp số này có hai bộ phận chuyển động, cho phép thay đổi tỉ số truyền đến bánh xe. Cấp số đầu tiên thường được dùng để tăng tốc, trong khi cấp số thứ hai tối ưu hóa hiệu suất và tốc độ khi di chuyển trên đường cao tốc.

Hộp số 2 cấp

Hộp số nhiều cấp (tương lai)

Một số công ty như Stellantis đã thử nghiệm các mẫu xe điện với hộp số nhiều cấp, như Wrangler Magneto concept với hộp số sàn 6 cấp. Tuy nhiên, các hộp số này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, chưa được áp dụng rộng rãi trong sản phẩm thương mại.

Hộp số xe điện đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô. BYD NEG đang khám phá và áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa hiệu suất và trải nghiệm lái. Cảm ơn bạn đã đọc! Nếu bạn có thắc mắc hoặc góp ý, hãy chia sẻ với chúng tôi. Hãy theo dõi trang tin tức BYD NEG của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!


Xem thêm:


BYD NEG