Tại sao ô tô điện thường có tốc độ tối đa thấp hơn xe ô tô động cơ đốt trong?

Ngày nay, một số lượng ngày càng lớn các hãng xe đang chuyển hướng sang sản xuất ô tô điện, thay thế cho các dòng xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Nhiều nhà sản xuất thậm chí đã hồi sinh những mẫu xe trước đây dưới dạng chạy điện, như Porsche Macan mới, Lexus LFA, BYD và gần đây là Dodge Charger.

Mặc dù việc chuyển đổi sang động cơ điện là một bước tiến quan trọng cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô, nhưng vẫn có một thắc mắc thường gặp: tại sao hầu hết các mẫu ô tô điện lại có tốc độ tối đa bị giới hạn dưới 140 dặm/giờ (225 km/h), thậm chí một số chỉ đạt 100 dặm/giờ (160 km/h)?

Mặc dù những con số này đã đủ ấn tượng đối với người dùng thông thường, nhưng chúng vẫn thấp hơn đáng kể so với những mẫu xe tương tự sử dụng động cơ đốt trong. Hãy cùng BYD NEG tìm hiểu về vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé!

1. Thiết lập hộp số EV ưu tiên tăng tốc hơn tốc độ tối đa

Một trong những lý do chính khiến tốc độ tối đa của xe điện thường bị giới hạn là do thiết kế hộp số. Khác với các xe dùng động cơ đốt trong, vốn sở hữu hộp số nhiều cấp, xe điện thường chỉ sử dụng hộp số 1 cấp. Hộp số này giúp xe điện tăng tốc nhanh chóng nhờ khả năng tạo ra mô-men xoắn cao ngay từ đầu, một đặc trưng của động cơ điện.

Thiết lập hộp số EV ưu tiên tăng tốc hơn tốc độ tối đa

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc tốc độ tối đa của xe bị hạn chế. Mặc dù động cơ điện có mô-men xoắn mạnh mẽ ở tốc độ thấp, nhưng khả năng này giảm dần khi tốc độ tăng lên. Do hộp số 1 cấp không thể điều chỉnh mô-men xoắn hiệu quả ở tốc độ cao, xe điện thường không thể đạt được tốc độ tối đa cao như xe dùng động cơ đốt trong.

Ngược lại, xe xăng sử dụng hộp số nhiều cấp, cho phép điều chỉnh vòng tua máy theo tốc độ, giúp duy trì công suất tối ưu ở cả tốc độ thấp lẫn cao. Nhờ đó, xe xăng có thể dễ dàng đạt được tốc độ tối đa cao hơn.

Hầu hết các xe điện hiện nay có tốc độ tối đa được giới hạn bởi luật giao thông, thường là khoảng 110 km/h. Hộp số 1 cấp được thiết kế để tập trung vào khả năng tăng tốc, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông thường và giảm chi phí sản xuất.

Hộp số đầu tiên có thể tập trung vào khả năng tăng tốc, trong khi hộp số thứ hai sẽ giúp duy trì sức mạnh khi tốc độ tăng lên. Dù vậy, giải pháp này đi kèm với chi phí phát triển cao, và hiện tại, hộp số hai cấp chủ yếu được sử dụng trên các mẫu xe thể thao và cao cấp do chi phí phát triển xe điện đã là một gánh nặng tài chính lớn.

2. Xe điện hy sinh tốc độ tối đa để gia tăng phạm vi hoạt động

Pin là một trong những thành phần đắt đỏ nhất trên xe điện, và dung lượng pin chính là yếu tố quyết định quãng đường mà xe có thể di chuyển. Do đó, các nhà sản xuất xe điện luôn tìm cách tối ưu hóa hiệu quả sử dụng pin, một trong những biện pháp phổ biến là giới hạn tốc độ tối đa của xe.

Xe điện hy sinh tốc độ tối đa để gia tăng phạm vi hoạt động

Nhiều người có thể ngạc nhiên khi biết rằng xe điện có khả năng tạo ra công suất cao hơn nhiều so với mức cần thiết để duy trì tốc độ thông thường. Tuy nhiên, việc sử dụng hết công suất này để đạt tốc độ cao sẽ làm tiêu tốn pin rất nhanh. Bên cạnh đó, việc giới hạn tốc độ cũng giúp giảm rủi ro tai nạn, đặc biệt trên những con đường hẹp hoặc có mật độ giao thông cao.

Dù vậy, việc giới hạn tốc độ có thể khiến một số người dùng cảm thấy không hài lòng. Những người yêu thích cảm giác lái xe nhanh có thể lo ngại rằng việc mua xe điện sẽ làm họ mất đi “cảm giác tốc độ”. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tốc độ tối đa của xe điện hiện nay vẫn vượt quá mức giới hạn tốc độ cho phép trên hầu hết các tuyến đường. Vì vậy, đối với phần lớn người dùng, việc giới hạn tốc độ không ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm lái xe.

Hơn nữa, với sự tiến bộ trong công nghệ pin, dung lượng lưu trữ của pin xe điện đang ngày càng được cải thiện. Trong tương lai, khi pin có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn, việc giới hạn tốc độ có thể không còn cần thiết nữa.

3. Xe điện chú trọng đến trọng lượng xe

Trọng lượng là yếu tố quan trọng trong việc đạt được tốc độ tối đa cao hơn, không chỉ đối với xe sử dụng nhiên liệu truyền thống mà cả xe điện. Colin Chapman, người sáng lập Lotus Cars, từng nói: “Hãy đơn giản hóa, sau đó thêm vào sự nhẹ nhàng.” Đây không chỉ là triết lý thiết kế xe của ông mà còn là nguyên tắc mà mọi nhà sản xuất ô tô đều tuân theo khi cố gắng giảm thiểu trọng lượng cho phương tiện của họ.

Xe điện chú trọng đến trọng lượng xe

Tuy nhiên, đối với xe điện, trọng lượng càng trở nên quan trọng hơn. Mặc dù có thể nghĩ rằng xe điện sẽ nhẹ hơn do không có động cơ đốt trong cồng kềnh, thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Bộ pin lớn và nặng khiến xe điện thường nặng hơn so với các xe sử dụng động cơ truyền thống.

Khi muốn tăng tốc độ và đạt tốc độ tối đa cao hơn, các nhà sản xuất xe điện đứng trước lựa chọn khó khăn giữa việc tăng công suất hoặc giảm trọng lượng. Nhưng tăng công suất thường kéo theo việc tăng thêm pin, và điều này lại làm tăng trọng lượng của xe. Đối với xe điện, đây là một bài toán khó khi phải cân bằng giữa hiệu suất và trọng lượng, mỗi lựa chọn đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và phạm vi hoạt động của xe.

Trên đây là một số thông tin về xe ô tô điện cũng như xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong mà BYD NEG đã thu thập được, hy vọng bài viết sẽ giải đáp được thắc mắc của mọi người. Hãy theo dõi trang tin tức BYD NEG của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!


Xem thêm:


BYD NEG