Một số tài xế xe số tự động thường có thói quen chuyển từ D (Drive) sang N (Neutral) để tận dụng quán tính khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, hành động này có thể gây hại cho tuổi thọ của hộp số và ảnh hưởng đến hệ thống truyền động của xe. Ảnh hưởng như thế nào thì hãy cùng BYD NEG tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
Tác hại của việc thường xuyên chuyển về số N khi xe đang di chuyển
Việc thường xuyên chuyển từ D (Drive) sang N (Neutral) khi xe đang di chuyển có thể tạo ra áp lực và ma sát không cần thiết trong hộp số, dẫn đến hiện tượng mài mòn các bộ phận bên trong. Hậu quả là tuổi thọ và hiệu suất của hệ thống truyền động sẽ bị giảm sút. Để bảo vệ hộp số và duy trì hiệu suất tối ưu, tài xế nên giữ cần số ở vị trí D và chỉ chuyển về N khi thực sự cần thiết, chẳng hạn như khi đỗ xe hoặc dừng lại trong thời gian dài.
Thói quen chuyển về số N khi xe đang lăn bánh thường bắt nguồn từ kỹ thuật lái xe số sàn, nơi tài xế tận dụng quán tính và chuyển sang số N để tiết kiệm nhiên liệu. Trong môi trường đô thị, nhiều tài xế có xu hướng chuyển về N khi sắp dừng đèn đỏ, để xe tự lăn và từ từ rà phanh.
Tương tự, một số người thực hiện thao tác này trên đường cao tốc khi xe đang chạy với tốc độ cao, với mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, cách làm này không phù hợp với xe số tự động và có thể gây hỏng hóc hộp số, thậm chí tạo ra nguy cơ mất an toàn khi lái xe.
Nguyên tắc quan trọng của hộp số tự động là không nên chuyển số khi vòng tua động cơ đang cao hơn mức idling (khoảng 700-900 vòng/phút). Điều này có nghĩa là việc chuyển số chỉ nên thực hiện khi xe đã dừng hoàn toàn.
Khi xe đang di chuyển, không nên chuyển đổi giữa các cấp số P (Park), R (Reverse), N (Neutral), và D (Drive). Tuy nhiên, đối với những xe có hộp số thể thao với chế độ M (Manual) và +/- (thay đổi số tay), việc chuyển đổi giữa D và M là hoàn toàn hợp lệ và an toàn.
Tại sao không nên chuyển số từ N về D khi xe đang di chuyển?
Chuyển cần số từ N (Neutral) sang D (Drive) và ngược lại khi xe đang di chuyển có thể gây hại đáng kể cho tuổi thọ của hộp số tự động. Khi bạn thực hiện chuyển đổi giữa hai chế độ này, hệ thống bơm thủy lực bên trong hộp số phải kích hoạt hoặc nhả số, và việc lặp lại thao tác này nhiều lần sẽ dẫn đến mài mòn nhanh chóng các bộ phận bên trong.
Nếu bạn chỉ dừng xe trong thời gian ngắn thì tốt nhất là giữ cần số ở vị trí D và đạp phanh thay vì chuyển về N. Hộp số tự động luôn bôi trơn các chi tiết bên trong. Điều này có thể gây quá nhiệt và làm cháy các lá côn, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho hộp số.
Ngoài ra, nếu xe chưa dừng hẳn mà bạn chuyển từ N về D ngay lập tức, điều này có thể rất nguy hiểm. Hành động này có thể gây hư hỏng nhanh chóng cho hộp số, đồng thời dẫn đến hiện tượng giật mạnh hoặc mất lái do hộp số không kịp điều chỉnh theo sự chênh lệch giữa vòng tua động cơ hiện tại và vòng tua idling. Nguyên tắc an toàn quan trọng là luôn phải đạp phanh khi thực hiện bất kỳ thao tác chuyển số nào.
Hơn nữa, việc chạy xe ở số N cũng có thể làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, chẳng hạn như hệ thống cân bằng điện tử ESP, làm giảm độ an toàn khi vào cua và tăng nguy cơ mất lái. Nhiều sách hướng dẫn cũng cảnh báo rằng: “Không nên chạy xe ở số N khi xe đang lăn bánh, vì điều này làm mất tác dụng của phanh động cơ và có thể gây hư hỏng hộp số.” Các nhà sản xuất xe hơi đều khuyên không nên chuyển đổi giữa N và D một cách thường xuyên và không để số N khi xe vẫn đang di chuyển.
Cách chuyển số đúng khi lái xe tự động
Nhiều tài xế truyền tai nhau rằng khi xe đang lăn bánh, tay phải nên luôn giữ nguyên trên vô lăng và không nên chạm vào cần số. Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là khi chở trẻ nhỏ, vì sự hiếu động của trẻ có thể vô tình làm thay đổi cấp số, dẫn đến những tình huống nguy hiểm.
Có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ trong thời gian dài, nên chuyển cần số về N (Neutral) và kéo phanh tay thay vì để ở P (Park). Lý do được đưa ra là nếu xe sau mất phanh và va chạm vào xe bạn khi cần số đang ở vị trí P, hộp số có thể bị hư hỏng ngay lập tức. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc chuyển về P khi dừng lâu là lựa chọn an toàn hơn, giúp tài xế thư giãn chân và tránh mỏi do phải giữ phanh.
Một câu hỏi phổ biến là tại sao hộp số tự động được thiết kế để cho phép chuyển về N khi xe đang di chuyển, nhưng lại khuyến cáo không nên làm như vậy? Thực tế, trường hợp duy nhất bạn nên chuyển về N khi xe đang lăn bánh là khi cần cứu hộ hoặc kéo xe. Trong tình huống này, việc chuyển về N và tắt máy sẽ giúp bảo vệ hộp số khỏi hư hỏng.
Như đã phân tích, nếu bạn có thói quen chuyển số về N để cho xe lăn bánh theo quán tính, hãy cân nhắc thay đổi thói quen này. Hành động này không chỉ làm giảm tuổi thọ của hộp số mà còn có thể gây ra nguy hiểm trong một số tình huống nhất định. Hãy theo dõi trang tin tức của BYD NEG để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!
Xem thêm:
- Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe bị kẹt chân côn
- Hướng dẫn chi tiết cách dừng xe ô tô khi gặp đèn đỏ
- Tại sao ô tô điện thường có tốc độ tối đa thấp hơn xe ô tô động cơ đốt trong?
- Phanh tự động khẩn cấp (AEB) có thực sự hiệu quả khi xe di chuyển ở tốc độ cao?
BYD NEG