Những sai lầm thường gặp khi sử dụng ô tô điện lần đầu

Ô tô điện vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam và cũng là công nghệ hiện đại trên toàn cầu. Do đó, người dùng cần thời gian để làm quen và nắm bắt cách sử dụng. Dưới đây là một số những sai lầm thường gặp khi lần đầu sử dụng ô tô điện mà BYD NEG muốn nhắc các bạn.

1. Ô tô điện là gì?

Ô tô điện là phương tiện di chuyển được điều khiển bằng một hoặc nhiều động cơ điện, sử dụng năng lượng từ pin. Điểm đặc trưng của ô tô điện là sự vận hành êm ái và lượng khí thải ra môi trường rất thấp. Việc sạc xe điện có thể được thực hiện tại nhiều trạm sạc khác nhau, bao gồm cả những trạm được lắp đặt tại các khu chung cư, tòa nhà và các địa điểm công cộng.

2. Những sai lầm phổ biến khi sử dụng ô tô điện

Dưới đây là những lỗi thường gặp mà nhiều người dùng ô tô điện mắc phải.

2.1 Cắm sạc quá lâu

Có lẽ bạn đã nghe rằng không nên sạc điện thoại qua đêm vì điều đó có thể làm giảm tuổi thọ pin. Tương tự, pin ô tô điện cũng không ngoại lệ.

Cắm sạc quá lâu

Hầu hết các ô tô điện hiện nay sử dụng pin lithium-ion. Nếu bạn thường xuyên sạc đầy 100% và để pin cạn kiệt, pin sẽ nhanh chóng hỏng, chỉ sau một vài năm.

Cách tốt nhất là duy trì mức pin trong khoảng 30-80%. Đây là mức lý tưởng để xe điện hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ pin.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng khi sử dụng ô tô. Nếu bạn đi đường dài và pin giảm xuống dưới 30%, hay cần sạc quá 80% để yên tâm di chuyển, điều này cũng không sao.

Chỉ cần nhớ không lặp lại thường xuyên để bảo vệ tuổi thọ của pin.

Nếu ô tô điện của bạn là phương tiện không sử dụng thường xuyên thì hãy chú ý kiểm tra lượng pin, sạc định kỳ để giữ mức lý tưởng. Thông thường, nếu để lâu không dùng, hãy sạc pin khoảng 3 tháng một lần để tránh tình trạng cạn kiệt hoàn toàn.

2.2 Sạc quá thường xuyên

Nhiều chủ xe ô tô điện thường lo lắng thái quá về việc duy trì mức pin lý tưởng từ 30-80%. Họ có thể mắc phải sai lầm là sạc quá thường xuyên. Nếu không cần thiết, ví dụ như khi chuẩn bị cho chuyến đi xa, bạn chỉ nên sạc ô tô cách ngày.

Sạc quá thường xuyên

Nếu bạn có trụ sạc tại nhà, việc sạc 2 ngày một lần là hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn phải sử dụng trạm sạc công cộng, bạn có thể có xu hướng cắm sạc bất cứ khi nào có thể, thay vì lập kế hoạch sạc hợp lý.

Một lợi ích nữa của việc hạn chế sạc thường xuyên là tăng cường khả năng thu hồi năng lượng từ phanh, giúp giảm chi phí sạc. Khi pin đã đầy hoặc gần đầy, hệ thống phanh tái tạo năng lượng sẽ không hoạt động hiệu quả, nhằm tránh tình trạng quá tải cho pin.

2.3 Lạm dụng trạm sạc nhanh

Việc sử dụng sạc nhanh (DC) rất thuận tiện cho những chuyến đi xa, đặc biệt khi bạn cần nạp năng lượng cho xe giữa hành trình hoặc khi quên sạc hôm trước và pin đã giảm xuống dưới 30%. Chỉ mất khoảng 30 phút cho mỗi lần sạc nhanh.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên dựa vào trạm sạc nhanh, tuổi thọ và hiệu suất của pin sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng loại sạc này để bảo vệ pin. Vậy, tần suất nào được coi là quá nhiều?

Theo các chuyên gia và nhà sản xuất xe điện, việc sạc nhanh từ 1-2 lần mỗi ngày được xem là lạm dụng và có thể làm giảm 1% công suất của pin mỗi năm.

Lạm dụng sạc nhanh (DC)

Vì vậy, hãy lập kế hoạch sạc pin hợp lý cho mỗi chuyến đi, dù ngắn hay dài, để tránh tình trạng pin cạn kiệt và phải vội vàng tìm trạm sạc nhanh. Nếu có thể, hãy lắp đặt trụ sạc tại nhà để chủ động hơn trong việc nạp năng lượng cho xe.

2.4 Cắm sạc ngay sau khi chạy quãng đường dài

Pin lithium-ion, đặc biệt là trong ô tô điện, rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nhiệt độ lý tưởng cho pin là từ 20-40 độ C. Do đó, sau khi chạy quãng đường dài, đặc biệt trong thời tiết nóng bức, bạn không nên lập tức cắm sạc khi dừng xe. Hãy dành một chút thời gian để cho pin nguội lại.

Ngoài ra, cũng không nên để ô tô điện dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài khi đang sạc. Chính vì lý do này, nhiều nhà sản xuất đang nghiên cứu và phát triển công nghệ quản lý nhiệt để giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc chăm sóc pin.

2.5 Phóng nhanh và phanh gấp

Tương tự như xe động cơ đốt trong thì việc phóng nhanh, phanh gấp sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng của ô tô điện. Do đặc điểm công nghệ, ô tô điện có thể đạt mô-men xoắn tối đa ngay từ khi khởi động, khiến việc tăng tốc trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều người có xu hướng “dí ga” quá mức.

Phóng nhanh và phanh gấp

Việc thường xuyên tăng tốc mạnh sẽ khiến pin tiêu hao nhanh chóng và bạn sẽ phải sạc thường xuyên hơn. Tuổi thọ của pin phụ thuộc vào số lần sạc, với pin lithium-ion có thể sử dụng từ 1.000 đến 1.500 lần. Lái xe nhẹ nhàng không chỉ bảo vệ pin mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí sạc.

Sử dụng ô tô điện lần đầu có thể mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, nhưng cũng không thiếu những thử thách. Bằng cách chú ý đến những sai lầm phổ biến như cắm sạc không đúng cách, lạm dụng trạm sạc nhanh, hay lái xe quá vội vàng, bạn có thể bảo vệ pin và tối ưu hóa hiệu suất của xe.

Hãy nhớ rằng, việc lập kế hoạch cẩn thận và chăm sóc đúng cách cho ô tô điện sẽ giúp bạn tận hưởng những lợi ích mà công nghệ này mang lại. Hãy theo dõi trang tin tức của BYD NEG để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!


Xem thêm:


BYD NEG