BYD Atto3 có nhỉnh hơn đối thủ nặng ký VF 6 hay VF 7?

Cùng với sự gia nhập của nhiều tân binh thị trường ô tô điện tại Việt Nam ngày càng chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng sản xuất xe ngày càng trở nên quyết liệt. Hai mẫu xe điện đang nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng là BYD Atto3 và các dòng sản phẩm VinFast VF 6 cùng VF 7. Vậy Atto3 có thực sự là đối thủ xứng tầm của VinFast hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn soi nhanh những điểm mạnh và điểm yếu của từng mẫu xe.

1. Thiết kế và ngoại hình

Atto3 sở hữu một thiết kế mang cảm hứng “Ocean face” khá ấn tượng với phần đầu xe mang phong cách hiện đại, kết hợp cùng phần lưới tản nhiệt hình thang tạo nên dấu ấn độc quyền từ BYD song hành cùng cụm đèn pha LED sắc sảo. Thân xe với những đường vân dứt khoát tạo cảm giác mạnh mẽ, trong khi đuôi xe được thiết kế khá tinh tế.

So với Atto3, VF 6 và VF 7 cũng có những nét thiết kế riêng biệt. VF 6 mang phong cách hiện đại với lưới tản nhiệt hình thang đặc trưng của VinFast, đèn pha LED sắc nét và những đường gân dọc thân xe. Còn VF 7 có vẻ ngoài “hầm hố” hơn với lưới tản nhiệt lớn, đèn pha và đuôi xe thiết kế góc cạnh.

Về kích thước, Atto3 dài 4,50m, rộng 1,875m và cao 1,615m, trong khi VF 6 dài 4,72m, rộng 1,93m và cao 1,63m. Còn VF 7 có kích thước lớn hơn với chiều dài 4,88m, rộng 1,96m và cao 1,64m.

Thiết kế và ngoại hình

2. Động cơ và vận hành

Atto3 được trang bị mô-tơ điện với công suất tối đa 150kW, mô-men xoắn cực đại 310Nm và có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 7,3 giây. Ắc-quy lithium sắt phosphat với dung lượng 49,92kWh cho phạm vi hoạt động lên đến 400km.

Trong khi đó, VF 6 sử dụng mô-tơ điện 110kW, mô-men xoắn 310Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 9,5 giây và pin lithium sắt phosphat 42kWh cho phạm vi 300km. Còn VF 7 sở hữu mô-tơ điện 147kW, mô-men xoắn 300Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 9 giây và pin 57kWh cho phạm vi 400km.

Về khả năng vận hành, cả 3 mẫu xe đều đem lại cảm giác lái tốt và êm ái nhờ đặc tính của động cơ điện. Atto3 có lợi thế về tăng tốc nhờ công suất cao hơn. VF 6 và VF 7 có phạm vi hoạt động tương đương nhau nhưng VF 7 được đánh giá là có khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.

Thông số hiệu năng vận hành của ba mẫu xe

3. Trang bị và tiện nghi

Atto3 được trang bị khá đầy đủ với hệ thống giải trí 12,8 inch, màn hình hiển thị thông tin kỹ thuật số 5 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, camera lùi và gói an toàn chủ động.

Trong khi đó, VF 6 sở hữu hệ thống giải trí 15,6 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,9 inch, camera 360 độ, ghế da, sạc không dây và các tính năng an toàn hiện đại. VF 7 cũng có những trang bị tương tự nhưng với kích thước lớn hơn.

Về tính năng an toàn, cả 3 mẫu xe đều được trang bị khá đầy đủ như phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo va chạm, hệ thống kiểm soát hành trình và nhiều tính năng an toàn khác.

Bảng so sánh tính năng và nội thất của ba mẫu xe
Bảng so sánh tính năng và nội thất của ba mẫu xe

4. Giá bán và khuyến mãi

BYD Atto3 đang được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản giá bán từ 766 triệu đồng (bản Dynamic) và từ 886 triệu đồng (bản Premium). Trong khi đó, VF 6 Plus có giá từ 855 triệu đồng và VF 7 Plus có giá từ 1,199 tỷ đồng.

Để cạnh tranh, BYD và VinFast đều đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như ưu đãi về giá, phụ kiện, bảo hiểm, dịch vụ bảo dưỡng, v.v. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng khi mua xe.

Bảng giá các dòng xe phân phối tại Việt Nam
BYD ATTO 3 đối thủ đáng gờm của VF6 và VF7

Tóm lại, BYD đã chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường xe điện Việt Nam để mang đến một mẫu Atto 3 hướng đến cung cấp không gian rộng rãi nhưng chưa có quá nhiều đột phá về lượng trang bị khi đặt lên bàn cân so sánh với đối thủ cùng phân khúc là VF 6 Plus, nhưng mẫu xe này cũng có những cải tiến cân bằng nhất định với VF 7S thậm chí vượt trội ở một số yếu tố khác nhau.

Tại Việt Nam, sự gia nhập đường đua của thương hiệu xe điện BYD đình đám chắc chắn đem đến tín hiệu tích cực, đặc biệt là mẫu xe BYD ATTO 3 được trang bị những tính năng công nghệ hàng đầu hiện nay. Đa dạng sự lựa chọn, thêm cạnh tranh và chính người dùng sẽ là bên được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc đua trên thị trường ngày càng bùng nổ tại Việt Nam.




BYD NEG