Thị trường ô tô điện (EV) tại Việt Nam đang ngày càng sôi động, và bên cạnh những cái tên Việt như VinFast, các thương hiệu xe ô tô điện Trung Quốc cũng đang đổ bộ mạnh mẽ. Dưới đây là top những thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đáng chú ý năm 2025, cùng phân tích ưu – nhược điểm cũng như cơ hội thuận và thách thức.
1. BYD: Gã Khổng Lồ Xe Điện Trung Quốc
Đặc biệt, sự xuất hiện của Thương hiệu xe ô tô điện Trung Quốc đã làm tăng sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam.
Xe ô tô điênn
Xe ô tô điện BYD là cái tên nổi bật nhất trong nhóm xe điện Trung Quốc tại Việt Nam. Với tham vọng lớn, BYD đã mang về Việt Nam nhiều mẫu EV như Dolphin, Atto 3 và Seal, M6 cho thấy chiến lược đa dạng hóa phân khúc từ hatchback cỡ nhỏ đến sedan & SUV.
Xem thêm: Xe BYD của nước nào có tốt không?




Điểm mạnh của BYD nằm ở năng lực công nghệ pin Blade Battery: họ là một trong những hãng chủ lực về pin lưỡi kiếm, giúp xe an toàn, ổn định và có tuổi thọ cao. Đồng thời, BYD đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới đại lý rất mạnh tại Việt Nam.
2. AION (GAC Aion): Thương Hiệu EV Cao Cấp Trung Quốc,
AION là thương hiệu con EV thuộc GAC (Guangzhou Automobile), và đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với các mẫu như AION Y Plus, AION ES và mẫu “cánh chim” Hyptec HT. Thiết kế của Hyptec HT được đánh giá cao nhờ cửa mở kiểu cánh chim (gull-wing), tạo điểm nhấn trong phân khúc SUV/MPV điện cao cấp.

Tuy nhiên, vấn đề lớn của AION tại Việt Nam là doanh số rất chậm: theo bài báo, sau một thời gian ra mắt, showroom GAC Aion tại Việt Nam còn chưa ghi nhận nhiều bàn giao thực tế. Điều này đặt ra câu hỏi liệu AION có thể xây dựng mạng lưới đủ mạnh để cạnh tranh lâu dài với các hãng lớn như BYD hay VinFast hay không.
3. Wuling: Xe điện giá rẻ và đa dạng.
Wuling (thuộc SAIC-GM-Wuling) là một trong những thương hiệu Trung Quốc đã được biết đến ở Việt Nam, đặc biệt với mẫu Wuling Mini EV — dòng xe điện nhỏ gọn, giá tương đối dễ tiếp cận. Theo báo cáo, Wuling Mini EV đã ghi nhận doanh số tăng, nhưng vẫn còn hạn chế so với mục tiêu lớn hơn.

Ưu điểm của Wuling nằm ở giá thấp, chi phí bảo trì dễ chịu và khả năng tiếp cận nhóm khách hàng lần đầu mua EV hoặc khách hàng kinh doanh nhỏ. Nhưng bù lại, Wuling cần mở rộng mạnh hơn hệ thống đại lý, kỹ thuật và dịch vụ sau bán để giữ chân khách hàng lâu dài, đặc biệt khi người dùng EV thường quan tâm nhiều đến trạm sạc và bảo hành pin.
4. Chery / Omoda & Jaecoo: Kế hoạch sản xuất & mở rộng
Chery, thông qua các thương hiệu con như Omoda và Jaecoo, cũng được xem là cái tên Trung Quốc tiềm năng tại Việt Nam. Theo tin tức, Chery đã ký hợp tác để xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, dự kiến sản xuất ô tô điện cho thị trường trong nước. Việc sản xuất tại chỗ sẽ giúp Chery giảm chi phí nhập khẩu, tăng khả năng cạnh tranh về giá, đồng thời rút ngắn chu kỳ bảo trì, cung cấp phụ tùng.

Tuy nhiên, cần thời gian để nhà máy hoàn thiện và triển khai mạnh mẽ chiến lược EV: Chery cần vừa xây dựng hệ thống phân phối, vừa đảm bảo chất lượng EV để gây ấn tượng mạnh với người dùng Việt vốn còn thận trọng với các thương hiệu mới.
5. Những thương hiệu Trung Quốc khác đáng chú ý
Bên cạnh các hãng trên, theo EVN, thị trường Việt Nam đã ghi nhận sự gia nhập của hơn 10 thương hiệu Trung Quốc, bao gồm các tên như Hongqi, Haval, Geely, Lynk & Co… Tuy nhiên, nhiều thương hiệu trong số này chưa thực sự đẩy mạnh mảng EV thuần tại Việt Nam hoặc mới giới thiệu các mẫu hybrid hoặc ICE, nên mức độ hiện diện EV còn hạn chế.
Cơ hội và thách thức của xe điện trung quốc tại Việt Nam
- Cơ hội: Thị trường xe điện Việt Nam vẫn còn lớn dư địa phát triển, người dùng ngày càng quan tâm xe xanh; chi phí sản xuất tại chỗ hoặc nhập khẩu có thể tối ưu nếu quy mô đủ lớn; ngoài ra, các hãng Trung Quốc thường có lợi thế công nghệ pin và chi phí sản xuất thấp hơn nhiều đối thủ truyền thống.
- Thách thức: Hạ tầng sạc tại Việt Nam chưa phủ đủ. Các thương hiệu Trung Quốc mới vào Việt Nam cũng cần đầu tư lớn vào mạng lưới đại lý, kỹ thuật và bảo hành.
Tổng kết lại, năm 2025 là một năm quan trọng cho các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam: BYD dẫn đầu với đa dạng mẫu EV cao cấp và giá cạnh tranh. Dù cơ hội rất lớn nhờ tăng trưởng thị trường xe điện, nhưng các thương hiệu Trung Quốc cũng phải vượt qua thách thức hạ tầng, dịch vụ và cạnh tranh. Với chiến lược đúng và đầu tư mạnh mẽ, các hãng Trung Quốc có thể củng cố vị thế tại Việt Nam.
Để trải nghiệm các mẫu xe ô tô điện BYD khách hàng có thể đến đại lý BYD BYDNeg để đăng ký lái thử và được tư vấn tốt nhất trước khi ra quyết định nhé.

