Lốp xe non hơi: Mối hiểm họa tiềm ẩn

Lốp xe thiếu hơi có thể gây ra nhiều rủi ro mà nhiều tài xế không ngờ tới. Khi áp suất lốp không đủ, nhiệt độ bên trong lốp tăng cao, dễ dẫn đến nổ lốp, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng bức. 

Ngoài ra, lốp non hơi làm giảm khả năng bám đường, tăng nguy cơ trơn trượt, và ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát xe khi vào cua hoặc phanh gấp. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người lái mà còn cho cả hành khách và các phương tiện xung quanh. Ở bài viết dưới BYD NEG sẽ mách cho bạn những nguyên nhân và hậu quả mà lốp xe non hơi gây ra.

1. Nguyên nhân dẫn đến lốp non hơi

Nguyên nhân đầu tiên: Lốp xe non hơi có thể xuất phát từ việc mép vành xe bị hở. Điều này thường xảy ra khi vành xe bị rỉ sét do tiếp xúc với nước hoặc các điều kiện khắc nghiệt như đường lầy lội hay ngập nước. Khi vành xe bị ăn mòn, lớp sơn bảo vệ có thể bong tróc, tạo ra khoảng hở khiến hơi thoát ra ngoài.

Nguyên nhân dẫn đến lốp non hơi

Nguyên nhân thứ hai: Vành xe bị méo do va chạm hoặc khi thay lốp không đúng kỹ thuật cũng là lý do khiến lốp bị xì hơi. Khi vành xe bị cong vênh, lốp không còn khít với vành, dẫn đến tình trạng non hơi kéo dài. Trong trường hợp này, việc điều chỉnh vành xe là điều cần thiết.

2. Hậu quả của việc lái xe với lốp non hơi

Nguy cơ nổ lốp: Một trong những hậu quả nguy hiểm nhất của lốp non hơi là nổ lốp. Khi áp suất lốp không đủ, nhiệt độ bên trong lốp sẽ tăng lên, đặc biệt là ở phần thành lốp bị uốn cong quá mức. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mặt đường có nhiệt độ cao càng làm tăng nguy cơ nổ lốp, dẫn đến mất lái và gây tai nạn.

Tiêu hao nhiên liệu: Lốp non hơi khiến xe cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển. Do thiếu áp suất, lực ma sát giữa lốp và mặt đường tăng lên, khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn, từ đó gây tiêu tốn nhiên liệu một cách không cần thiết. Bơm lốp đúng chuẩn sẽ giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể.

Hậu quả của việc lái xe với lốp non hơi

Giảm khả năng xử lý khi vào cua và phanh: Khi lốp non hơi, xe có thể vận hành bình thường trên đường thẳng, nhưng khi vào cua hoặc phanh gấp, khả năng chịu tải của lốp suy giảm. Điều này gây mất cân bằng, khiến xe trở nên khó kiểm soát, đặc biệt nguy hiểm trên đường cong hoặc khi gặp chướng ngại vật.

Giảm độ bám đường: Lốp xe là điểm tiếp xúc duy nhất giữa xe và mặt đường. Khi lốp non hơi, diện tích tiếp xúc bị thu hẹp, làm giảm khả năng bám đường và ma sát. Điều này dễ dẫn đến hiện tượng trượt, đặc biệt nguy hiểm khi lái xe trong điều kiện mưa gió hoặc trên mặt đường không phẳng.

Việc điều khiển xe với lốp non hơi không chỉ gây nguy hiểm cho chính bạn mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của những người xung quanh. Hãy luôn kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng cách để có những chuyến đi an toàn và hiệu quả. Hãy theo dõi trang tin tức của BYD NEG để cập nhật thêm nhiều những thông tin hữu ích nữa nhé!


Xem thêm:


BYD NEG