Nếu bạn thường xuyên lưu thông trên cao tốc, có thể bạn đã từng thấy một làn đường ở phía ngoài cùng, hầu như không có xe cộ di chuyển. Đó chính là làn dừng khẩn cấp, để tìm hiểu chi tiết hơn thì hãy theo dõi bài viết sau đây của BYD NEG.
1. Làn dừng khẩn cấp là gì?
Làn dừng khẩn cấp là phần đường nằm bên phải nhất trên cao tốc, được quy định trong tiêu chuẩn 41/2016 về biển báo giao thông. Làn đường này được phân biệt với các làn khác bằng vạch liền màu trắng. Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, xe cộ không được phép di chuyển trên lề đường và làn dừng khẩn cấp. Vi phạm quy định này có thể bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng theo Nghị định 46/2016.
2. Khi nào được sử dụng làn dừng khẩn cấp?
Làn dừng khẩn cấp không được dùng để vượt xe khác. Tại Việt Nam cũng như nhiều nơi trên thế giới, làn đường dành riêng cho việc vượt xe nằm ở giữa, gần dải phân cách. Tuy nhiên, một số tài xế vẫn bất chấp quy định, sử dụng làn dừng khẩn cấp để vượt qua những đoạn tắc nghẽn, điều này không chỉ nguy hiểm cho họ mà còn cho các phương tiện xung quanh.
Ngoài ra, bạn không nên dùng làn này để nghe điện thoại, nghỉ ngơi hay đi vệ sinh. Thay vào đó, hãy đến các trạm dịch vụ nằm cách nhau vài km trên cao tốc để thực hiện những việc trên.
Có một số trường hợp được phép sử dụng làn dừng khẩn cấp, như khi ô tô hỏng hóc, lốp xe bị thủng, xe rơ-moóc gặp sự cố, hoặc tài xế có vấn đề về sức khỏe. Ở một số khu vực tại Mỹ và Canada, xe buýt có thể sử dụng làn này để tránh ùn tắc. Tùy thuộc vào điều kiện địa hình, xe đạp và người đi bộ cũng có thể di chuyển vào làn khẩn cấp.
Thông thường, cao tốc không có biển báo riêng cho làn dừng khẩn cấp. Nếu có, chỉ là biển báo phân loại mặt đường như làn khẩn cấp mềm (soft shoulder) và làn khẩn cấp cứng (hard shoulder). Làn mềm thường là lề đường bằng đất hoặc sỏi và làn cứng là làn được trải nhựa hoặc bê tông giống như mặt đường chính.
Ở một số nơi, tài xế có thể thấy biển báo “Shoulder drop off,” nhắc nhở rằng làn khẩn cấp thấp hơn mặt đường chính từ 7-8 cm trở lên. Tại những khu vực không có làn dừng khẩn cấp, biển báo “No shoulder” sẽ được đặt để cảnh báo người lái.
3. Hướng dẫn sử dụng làn dừng khẩn cấp trên cao tốc
Khi gặp tình huống khẩn cấp trên cao tốc và cần dừng lại, hãy lái xe về phía phải (hoặc trái nếu ở quốc gia lái xe bên trái). Bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nút màu đỏ ở giữa xe) để thông báo cho các phương tiện phía sau.
Khi xe đã dừng hẳn, tiếp tục đánh lái về phía phải (hoặc trái nếu ở quốc gia lái xe bên trái) để tránh nguy cơ bị xe khác đâm vào. Như vậy, xe của bạn sẽ lao ra ngoài lề đường thay vì vào làn đường chính.
Kéo phanh tay trước khi rời khỏi xe. Tìm số điện thoại khẩn cấp trên các bảng báo hiệu để liên hệ với dịch vụ cứu hộ. Nếu có thể, quan sát xung quanh để tìm các chỉ dấu của đường cao tốc. Những tấm bảng nhỏ có số sẽ giúp dịch vụ cứu hộ xác định vị trí của bạn và đến hỗ trợ nhanh chóng.
4. Một số trường hợp không được sử dụng làn dừng khẩn cấp trên cao tốc
4.1 Khi vượt xe khác
Một số tài xế vẫn giữ thói quen sử dụng làn dừng khẩn cấp trên cao tốc để có thể vượt xe khác. Điều này gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những phương tiện khác bởi làn này chỉ dùng để dừng xe trên cao tốc.
4.2 Dừng xe để làm việc riêng
Theo quy định thì làn dừng khẩn cấp không được dùng để sử dụng cho các trường hợp như nghe điện thoại, đi vệ sinh, ngủ lại trên xe…
Việc hiểu rõ và tuân thủ quy định về làn dừng khẩn cấp không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho bạn mà còn cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc. Hãy luôn sử dụng làn dừng khẩn cấp đúng mục đích để đảm bảo an toàn cho mọi người. Theo dõi trang tin tức BYD NEG của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!
Xem thêm:
- Hướng dẫn cách chỉnh đèn pha ô tô chính xác nhất
- Nguyên nhân khiến ô tô bị lệch vô lăng
- Nguyên nhân kính xe ô tô bị mờ và cách khắc phục
- Ngủ an toàn và thoải mái trong xe ô tô
BYD NEG